สุดยอด5นักมวยในตำนานที่กล่าวขานกันว่าดีที่สุด

สุดยอด5นักมวยในตำนานที่กล่าวขานกันว่าดีที่สุด

มวยถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงของโลก ในอดีตจนมาถึงปัจจุบันนั้นมีนักมวยที่เก่งกาจหลายคน ที่พากันสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กลับตัวเองหลายต่อหลายคน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกไป ตั้งในบทความนี้เราจะมากล่าวถึง 10 นักมวยสากลอาชีพในอดีตที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนมวยทั้งโลกเป็นอย่างมาก ที่มีทั้งแชมป์และชื่อเสียงและสไตล์การชกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บอกเลยว่าถ้าขึ้นชกเมื่อไหร่ต้องมีคนติดตามดูและตามเชียร์กันอย่างล้นหลามอย่างแน่นอน

1.ไมค์ ไทสัน ฉายา ไอ้มฤตยูดำ

ไมค์ ไทสัน เป็นนักชกชาวอเมริกัน จากสหรัฐอเมริกา ขึ้นชกอยู่ในรุ่นเฮฟวี่เวท มีสไตล์การชกที่ดุดันร้อนแรง และอารมณ์ที่พุ่งหล่านอยู่ตลอดเวลา การชกที่เป็นที่จดจำของคนทั้งโลกคือการขึ้นชกกับ อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ โดยที่ระหว่างการชก ไมค์ ไทสัน นั้นได้กัดหู อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ จนแหว่ง ทำให้เขาโดนปรับแพ้ในการชกครั้งนั้น แต่ถึงอย่างไรแล้วนั้น ไมค์ ไทสัน ก็ยังถือเป็นนักชกที่ดีที่สุดในรุ่นเฮฟวี่เวทในขณะนั้น เพราะในขณะนั้นไทสันได้คว้าเข็มขัดแชมป์โลกทั้ง 3 สถาบันมาครองได้ได้สำเร็จ ถือเป็นนักชกที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 20 ปี 4 เดือนกับ 22 วันเท่านั้น โดยตลอดการชกของ ไมค์ ไทสัน นั้นขึ้นชกทั้งหมด 58 ครั้ง ชนะ 50 ครั้งชนะน็อคทั้งหมด 44 ครั้ง และแพ้ไป 6 ครั้ง

2.ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ ฉายา เดอะ ร็อค

ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ เป็นนักชกผิวขาวชาวอมเริกัน สัญชาติอิตาลี ขึ้นชกในรุ่นเฮฟวี่เวท ซึ่งถือเป็นตำนานอีก 1 คนในวงการมวยโลก โดยในตลอดการชกมวยอาชีพของร็อคกี้นั้น (ระหว่างปี 1923 ถึง 1969) ชายที่ชื่อ ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ ไม่เคยพานพบกับคำว่าแพ้เลยสักครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นนักมวยผิวขาวที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ และจากประวัติการชกมวยของร็อคกี้ ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ได้นำเอามาสร้างภาพยนตร์เรื่อง rocky ในปี 1976 จนโด่งดังไปทั่วโลก ROCKY เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินส่วนตัวตกโดยในตอนนั้นเขามีอายุเพียง 45 ปีเท่านั้น โดยตลอดการชกของ rocky นั้นขึ้นชกทั้งหมด 49 ครั้ง ชนะทั้ง 49 ครั้ง โดยเป็นการชนะน็อคไปถึง 43 ครั้ง

3.ชูการ์เรย์ เลียวนาร์ด ฉายา ชูการ์ แมน

ชูการ์เรย์ เลียวนาร์ด เป็นนักชกผิวสีชาวอเมริกัน ก่อนที่เลียวนาร์ดจะได้มาชกมวยอาชีพนั้นตัวเขาเองเคยเริ่มจากการชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อน โดยเป็นตัวแทนให้สหรัฐอเมริกา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่มอนทรีออล ในประเทศแคนาดา ละได้รับเหรียญทองในรุ่นไลท์เวลเตอร์เวทมาครองได้สำเร็จ จนต่อมาได้เริ่มต้นการชกมวยสากลอาชีพเป็นครั้งแรกในการเทรนของ แองเจลโล่ ดันดี ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ระดับโลกที่เคยเทรนให้กับ มูฮัมหมัด อาลี เลียวนาร์ดถือเป็นนักชกที่มีความคล่องตัว และหมัดที่หนักมาก โดยขึ้นชกทั้งหมด 40 ครั้ง ชนะ 36 ครั้งชนะน็อค 25 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง และแพ้ไป 3 ครั้ง

4.มูฮัมหมัด อาลี ฉายา สิงห์จอมโว

มูฮัมหมัด อาลี เป็นนักชกผิวสีชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวท มูฮัมหมัด อาลี ถือเป็นนักชกที่เป็นตำนานอีก 1 คนในรุ่นเฮฟวี่เวทในยุค 80 โดยก่อนที่อาลีจะขึ้นชกมวยอาชีพนั้นตัวเขาเคยชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อนโดยเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกา ไปชกในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโรม ในประเทศอิตาลี และคว้าเหรียญทองมาในที่สุด ในตอนนั้นอาลีกลัวการขึ้นเครื่องบินมากจนถึงกับต้องสวมเสื้อชูชีพไว้ตลอดเวลา จนต่อมาในการชกมวยอาชีพถือเป็นมวยรุ่นเฮฟวี่เวทที่มีลีลาการชกที่พลิ้วไหว ฟุตเวิร์คที่คล่องแคล่วและมีหมัดที่หนักหน่วง จนมีคำกล่าวว่า "พริ้วไหวเหมือนผีเสื้อและต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง" ตลอดการชกทั้งหมด 61 ครั้ง ของอาลีนั้นสามารถเอาชนะไปได้ถึง 56 ครั้ง และเป็นการชนะน็อกทั้งหมด 37 ครั้ง โดยที่แพ้ไปทั้งหมด 5 ครั้ง

5.ชูการ์เรย์ โรบินสัน ฉายา เดอะ วอล์ค

ชูการ์เรย์ โรบินสัน เป็นนักชกอาชีพชาวอเมริกัน ที่ถือว่ามีชั้นเชิงการชกที่ดุดันและน่ากลัว ถ้าเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ โดยตัวเขาจะจัดการกับความกลัวของคู่ต่อสู้โดยการเดินหน้าชกจนกว่าคู่ต่อสู้จะนอนลงไปบนผืนผ้าใบ ชูการ์เรย์ โรบินสัน ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศมวยสากลในปี 1993 โดยในตลอดการชกอาชีพของเขา ขึ้นชกทั้งหมด 85 ครั้ง ชนะทั้งหมด 85 ครั้ง ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมในวงการมวยอีกหนึ่งคนเลยก็ว่าได้ 

การจัดสร้างฐานแฟนๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับวงการมวย และนี่คือ 5 นักมวยในตำนานที่จะอยู่ในความทรงจำของแฟนมวยทั้งโลกตลอดกาลอย่างแน่นอน ด้วยสไตล์การชกของแต่ละคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก และผลงานที่ได้ฝากไว้ให้กับแฟนมวยได้ประจักษ์ต่อสายตา สำหรับแฟนมวยรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยได้ดูรายการชกของนักชกเหล่านี้ อาจจะลองเสิร์ชในกูเกิ้ลดูเพื่อดูผลงานเก่าๆที่ยังหลงเหลืออยู่ก็สามารถทำได้

บทความจาก BERLIN777